Chế Độ:  


Tin tức - Sự kiện

MÁI TÓC “BIẾT NÓI” CỦA CÔ BÉ LÊ GIA LINH - HỌC SINH LỚP 4A2 TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG
18 Tháng Sáu 2023 :: 11:25 SA :: 878 Views :: 0 Comments

   Trong xã hội hiện nay, trẻ em luôn là đối tượng được hưởng sự ưu ái, quan tâm đặc biệt của tất cả các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, từ trong gia đình đến nhà trường và toàn xã hội. Con trẻ giờ đây được nâng niu, được chăm sóc, yêu thương không có giới hạn. Những tưởng từ thực tế ấy sẽ có không ít trẻ em ngày nay nảy sinh tính ích kỷ, thiếu sự biết ơn và quan tâm đến người khác, những tưởng các em chỉ biết “nhận” mà không biết “cho”. Tuy nhiên thực tế gần 20 năm dạy học sinh Tiểu học, tôi ngày càng vui mừng được thấy những kết quả đáng ghi nhận trong việc rèn luyện nhân cách, đạo đức lối sống của các cô cậu học trò bé nhỏ dưới mái trường Tiểu học mà tấm gương của cô học trò nhỏ Lê Gia Linh lớp tôi chủ nhiệm chính là một ví dụ điển hình về thành công của giáo dục bằng tình yêu thương. Câu chuyện về cô bé ấy khiến cả trường tôi xúc động mãi.

Đầu năm học 2022-2023, lớp tôi tiếp nhận  4 em học sinh mới chuyển đến. Trong số đó có tới 3 em là nam, duy nhất chỉ có một em nữ, đó là em Lê Gia Linh quê ở Triệu Sơn, Thanh Hóa. Trước đó em học ở một trường thuộc quận Nam Từ Liêm. Bố mẹ Gia Linh có một cửa hàng kinh doanh ngay trên con phố Trần Quang Diệu cạnh trường tôi nên đã chuyển em sang học để tiện việc đưa đón.
Chỉ sau vài buổi đầu còn bỡ ngỡ, Linh rất nhanh chóng hòa đồng với các bạn và bắt nhịp khá nhanh với tốc độ học của lớp. Em luôn tích cực xây dựng bài, hăng hái trong các hoạt động của Đội. Kết quả học tập của em cứ tăng dần đều sau mỗi đợt kiểm tra. Tôi rất mừng và hay khen em. Mẹ Linh nhắn tin tâm sự với tôi rằng con rất thích lớp học và cô giáo mới, ngày nào đi học về em cũng vui sướng kể với bố mẹ chuyện ở lớp. Ngay đợt kết nạp đội đầu tiên của năm học, tôi đã cho Linh vào danh sách. Em phấn khởi lắm, sau đó lại càng hăng hái hơn trong mọi hoạt động. Tiết học nào của tôi, em cũng hăng say phát biểu. Không khí học tập sôi nổi của các con học sinh khiến tôi dù bộn bề việc phải lo toan, lại thêm mới có chuyện buồn của gia đình nhưng nhờ các con mà tôi như được tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào, dạy học và tâm sự với học sinh không biết mệt.
Ở lớp, song song với việc dạy kiến thức, các thầy cô giáo thường kết hợp giáo dục các con qua những việc nhỏ, những câu chuyện từ thực tế cuộc sống. Tôi hay kể cho các con nghe về những kỉ niệm đẹp, những cảm xúc tích cực mà bản thân có được sau mỗi lần tham gia thiện nguyện ở các bệnh viện. Các con rất ấn tượng về chuyện các bệnh nhân ung thư phải truyền hóa chất rụng hết tóc, đa số họ rất tự ti vì cái đầu trọc nhưng do chi phí chữa bệnh quá lớn mà nhiều bệnh nhân ung thư không có nổi tiền mua tóc giả để đội. Mỗi bộ tóc giả giá cũng vài trăm ngàn đến vài triệu đồng mà bệnh nhân ung thư ở viện K nhiều người còn phải ăn cơm từ thiện để dồn tiền chữa bênh, lấy đâu ra tiền mua tóc giả. Các con nghe đến đây rất xúc động, cả lớp im phăng phắc. Sau một hồi, các con nhao nhao xung phong ủng hộ tiền cho họ mua tóc giả. Riêng Gia Linh thì im lặng, luôn nhìn miệng cô giáo đến không chớp mắt. Đôi mắt em buồn bã hẳn đi, mất cả ánh sáng lấp lánh trong đó mà mỗi tiết học tôi vẫn nhìn thấy.

Gia Linh vui vẻ khi đi hiến tóc ở Bệnh viện K Trung ương
Nhưng rồi công việc cuối năm quá bận rộn, tôi cũng chưa có dịp tiếp tục chủ đề đó với các con học sinh trong lớp. Bẵng đi một thời gian, vào một buổi sáng tháng Năm, tôi thật bất ngờ khi thấy hình ảnh khác lạ của cô học trò bé nhỏ Gia Linh. Tôi nhớ em vốn có một mái tóc dài rất đẹp, đen và dày mượt đặc trưng của lứa tuổi. Nhưng giờ đây, hình ảnh quen thuộc ấy được thay bằng mái tóc ngắn xinh xắn. Có mấy bạn trong lớp hỏi tôi: “ Cô thấy bạn Gia Linh có gì khác không cô?” Tôi vừa khen lại vừa thắc mắc: “ Ừ, Linh cắt tóc ngắn xinh thế? Nhưng hè đến rồi, con không sợ nóng à? Sao không để dài hơn một chút còn buộc lên cho mát hả con?”
Thấy cô giáo bất ngờ về mái tóc mới của mình, Em bẽn lẽn kể với tôi rằng Em vừa đi hiến tóc cho các bệnh nhân ung thư phải truyền hóa chất ở bệnh viện K Trung ương ngày hôm trước. Em đã cố gắng nuôi cho mái tóc thật dài và mong đợi ngày này từ rất lâu rồi. Em nhờ mẹ đăng kí hiến tóc ở bênh viện K Trung ương. Trước ngày đi hiến tóc, mẹ đã giúp em gội đầu thật sạch sẽ để em có thể tặng cho các bênh nhân ung thư một mái tóc thật đẹp. Em kể đến viện cũng có rất nhiều người đi hiến tóc như em, còn có cả các cô chú thợ cắt tóc tình nguyện đến cắt tóc và tạo kiểu thật đẹp cho người đi hiến tóc nên ai cũng rất vui vẻ. Tôi hỏi em: “ Con có tiếc mái tóc dài không?” Em cười xòa, lắc đầu vui vẻ đáp: “ Không ạ! Con sẽ tiếp tục nuôi tóc để đi hiến tiếp. Ôi! Cô bé đáng yêu, đáng quý của tôi!

Gia Linh rất vui sau khi được hiến mái tóc của mình
Nhìn ánh mắt cô học trò nhỏ lấp lánh niềm vui, tôi lặng người đi vì cảm động. Trong lòng tôi còn có chút xấu hổ vì bản thân cũng có mong muốn ấy mà chưa thực hiện được. Các bạn trong lớp ríu rít xung quanh Gia Linh khen lấy khen để. Có mấy bạn khác hùng hồn tuyên bố: “ Con cũng sẽ nuôi tóc dài để đi hiến tóc như bạn Gia Linh cô ạ!”

Thư cảm ơn của Bệnh viên K Trung ương dành cho Lê Gia Linh
   Đêm hôm ấy, tôi có một giấc mơ diệu kì: Các bệnh nhi ung thư, đội trên đầu mái tóc giả được làm từ tóc của Gia Linh, miệng cười sung sướng, chạy ùa vào sân trường đầy nắng tíu tít xung quanh Linh. Ồ nhưng thật kì lạ, không chỉ có một Gia Linh mà có rất nhiều Gia Linh đứng đó đón chào các bạn, mỗi “Gia Linh” lại nâng lên mớ tóc đen dày của mình gửi cho các bạn nhỏ mới đến, miệng cười tươi hân hoan giữa sân trường, dưới những tán cây lộc vừng xanh mát đang trổ đầy hoa.
   Chỉ mấy chục xăng – ti – mét tóc thôi mà chứa đựng bao tình yêu thương, sự cảm thông và sẵn lòng sẻ chia chân thành. Mái tóc đó chính là tấm lòng trong sáng thánh thiện của cô học trò nhỏ với ước mơ cao quý biết nhường nào, mái tóc ấy như muốn nói với chúng ta ý nghĩa của một bài học về sự cho đi, đúng như bà mẹ Angela Schwindt ở Oregon, Hoa Kì đã nói: “Trong khi chúng ta cố gắng để dạy trẻ em của chúng ta tất cả về cuộc sống, bọn trẻ lại dạy chúng ta ý nghĩa cuộc sống là gì".
Thật mừng vì ngày càng có nhiều bạn nhỏ thấy được ý nghĩa của việc cho đi. Thật tự hào về một thế hệ trẻ giàu lòng nhân ái! Các em đã chứng tỏ cho người lớn chúng ta thấy các em hoàn toàn có khả năng đóng góp vào việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn bằng tình yêu thương của mình.



 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 22
Số thành viên Ngày hôm qua: 44
Tổng Tổng: 85674
Chúng tôi Giới thiệu Thông tin Liên hệ
Tự hào về ngôi trường mang tên Quang Trung Hoàng đế với truyền thống dạy và học nhiều năm qua, toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh...
   
Địa chỉ: Số 6 Đặng Tiến Đông - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - Hà Nội
Website: thquangtrungdongda.edu.vn
   
   

TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG
Địa chỉ: Số 6 Đặng Tiến Đông - Phường Trung Liệt - Quận Đống Đa - Hà Nội
Website: thquangtrungdongda.edu.vn

29 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by Tiểu học Quang Trung | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin